สิ่งที่ต้องใช้ในการเข้ามหาลัย

ชีวิตเปลี่ยน! 8 เรื่องต้องรู้ ก่อนก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัย


"เครื่องแบบ การแต่งกาย" 
          เรื่องแรกที่ต้องเตรียมตัวเปลี่ยนก่อนเลยก็คือเครื่องแบบชุดนิสิต/นักศึกษา จากชุดมัธยมมาเป็นชุดนักศึกษาถือเป็นเรื่องใหญ่ จะขออธิบายตามเพศสภาพเลยละกันค่ะ

 ผู้หญิง

          เสื้อนิสิต/นักศึกษา : จะคล้ายๆกันทุกมหาวิทยาลัย ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล เช่น ชอบใส่ยาว ตัวใหญ่ ใส่ตัวเล็ก รัดรูป แต่จุดที่ต่างกันและต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัยคือ “สาบหลัง” บางมหาวิทยาลัยจะใส่เสื้อมีสาบหลัง และบาง



          เรื่องแรกที่ต้องเตรียมตัวเปลี่ยนก่อนเลยก็คือเครื่องแบบชุดนิสิต/นักศึกษา จากชุดมัธยมมาเป็นชุดนักศึกษาถือเป็นเรื่องใหญ่ของวัยแอดฯมาก พี่อาตูจะขออธิบายตามเพศสภาพเลยละกันค่ะ
    
      ผู้หญิง

          เสื้อนิสิต/นักศึกษา : จะคล้ายๆกันทุกมหาวิทยาลัย ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล เช่น ชอบใส่ยาว ตัวใหญ่ ใส่ตัวเล็ก รัดรูป แต่จุดที่ต่างกันและต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัยคือ “สาบหลัง” บางมหาวิทยาลัยจะใส่เสื้อมีสาบหลัง และบางมหาวิทยาลัยจะไม่มีสาบหลัง ต่างกันยังไง ดูได้จากในรูปเลย

          กระโปรง : กระโปรงที่ควรรู้จักไว้มี 2 แบบค่ะ คือ “กระโปรงสอบ” กับ “กระโปรงพลีท” ส่วนใหญ่เข้ามาเป็นเฟรชชี่ปี 1 จะได้รับเกียรติให้ใส่พลีท ใสๆสวยๆค่ะ ก็จะเป็นกระโปรงจีบรอบ มีความพลิ้วและปลิวลมมาก ส่วนกระโปรงสอบ ไม่ใช่กระโปรงที่จะใส่ไปสอบแต่อย่างใด เป็นการเรียกรูปแบบกระโปรงนั่นเอง มหาวิทยาลัยรัฐส่วนใหญ่อนุญาตให้ใส่ตอนปี 2 ขึ้นไป

          รองเท้า : รองเท้าของปี 1 ส่วนใหญ่ตามระเบียบการจะบังคับใส่รองเท้าขาว หุ้มส้น ไม่มีลาย และยี่ห้อที่ฮอตฮิตโดยเฉพาะเด็กจุฬาฯก็คือ เปเปอร์มิ้น สำหรับบางมหาวิทยาลัยก็ให้ใส่ถุงเท้าขาวร่วมด้วย ก็จะเป็นถุงเท้าบางๆสีขาวแบบของพยาบาล ส่วนของเท้าสีขาวแบบอื่นๆก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของมหาวิทยาลัยนั้นๆนะคะ(ลองถามรุ่นพี่ดูก็ได้นะคะ)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัตว์เคี้ยวเอื้อง

ภาษาฝรั่งเศสเบื้องต้นที่ควรรู้

Hello Kitty